โค้ดนะจ๊ะ

วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554



โลกยุคเศรษฐกิจฐานความรู้ปัจจุบันความรู้กลายเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญในทุกด้านส่งผลให้การศึกษา เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการองค์ความรู้ จำเป็นต้องให้ความสำคัญต่อการทำความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายของความรู้ และการจัดการความรู้ เพื่อเป็นพื้นฐานในการศึกษาในเรื่องที่เกี่ยวข้อง ทำให้เกิดความเข้าใจและมองเห็นความสำคัญของการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เพื่อการจัดการความรู้ยิ่งขึ้น
ข้อมูล สารสนเทศ ความรู้ และปัญญา
คำว่า ข้อมูล สารสนเทศ และปัญญา เป็นคำที่มีความหมายคล้ายคลึงกัน แต่ก็เป็นที่มาซึ่งกันและกันผู้ที่ศึกษาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารคงพอสรุปได้ว่าข้อมูลเป็นข้อเท็จจริงที่อาจเป็นได้ทั้งข้อมูลข่าวสาร เป็นข้อความ ตัวเลข ภาพ และเสียงหรือเป็นมัลติมีเดีย เมื่อผ่านการวิเคราะห์สังเคราะห์และประมวลผลจึงกลายเป็นสารสนเทศ
การศึกษากระบวนการจัดการความรู้เป็นการศึกษาถึงวงจรที่เกิดความรู้ โดยเริ่มตั้งแต่ความต้องการรู้ การรวบรวมหรือสร้างความรู้ แล้วนำความรู้มาจัดแบ่งประเภทเพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสาร การแลกเปลี่ยนเพื่อให้เกิดการใช้ความรู้อย่างเต็มศักยภาพของบุคคลในองค์กร การใช้ความรู้เป็นปัจจัยกำหนดยุทธศาสตร์การแข่งขันให้เกิดความมั่งคั่งทางปัญญาถือเป็นส่วนประกอบหลักสำคัญในการดำเนินงาน ทั้งภาครัฐบาลและภาค
ยุคสังคมเศรษฐกิจความรู้ให้ความสำคัญแก่ความรู้ที่อยู่ในตัวมนุษย์ ความรู้ทางเทคโนโลยี และความรู้ทางด้านวิทยากรต่างๆ เป็นปัจจัยหลังของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการพัฒนาความรู้ใหม่ และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นพลังขับเคลื่อนของการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและการจ้างงานในระยะยาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น